BỆNH XƯƠNG KHỚP GIA TĂNG SAU MÙA DỊCH VÀ CHUYỂN MÙA

Đại dịch Covid-19 khiến xu hướng làm việc online trở nên phổ biến. Online có thể làm gia tăng hiệu quả công việc và phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh covid 19. Thế nhưng nếu ngồi một chỗ quá nhiều thì đây chính là một trong những nguy cơ gây đau nhức xương khớp, tăng nguy cơ huyết khối, thoái hoá khớp ở người khoẻ mạnh và người bệnh.

 

Entry Level Job Là Gì ? Làm Gì Để Tìm Được Công Việc Entry Level?

 

Trong khi dịch bệnh Covid vẫn tiếp diễn, tiềm ẩn nguy cơ lây lan khiến nhiều bệnh nhân có tâm lý ngại đi thăm khám hoặc ở trong vùng giãn cách, khó tiếp cận các dịch vụ y tế và sự chăm sóc từ các y bác sĩ. Không những vậy, khi không có điều kiện đi thăm khám, nhiều bệnh nhân đã lựa chọn cách chữa trị theo kiểu truyền miệng, đồn thổi, chưa có kiểm chứng đã làm cho bệnh kéo dài, không khỏi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin D là thành phần thiết yếu để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, do canxi là thành phần chính của xương và chỉ có thể được cơ thể hấp thụ khi có vitamin D. Một phần lớn vitamin D của cơ thể được tổng hợp từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, việc phải ở trong nhà kéo dài dễ dẫn đến cơ thể thiếu vitamin D.

Đau nhức xương khớp vào mùa lạnh và những điều cần biết | Vinmec

Xương khớp sẽ nhức mỏi hơn khi thời tiết thay đổi. Dù chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể kiểm chứng xương khớp bị nhức do thời tiết nhưng theo các chuyên gia y tế, khi nhiệt độ xuống thấp các gân cơ dễ bị co rút, dịch khớp đông quánh lại, từ đó, các khớp trở nên khô cứng, có biểu hiện đau mỏi và khó cử động. Bên cạnh đó, thời tiết lạnh cơ thể ít vận động thường xuyên làm máu lưu thông vùng khớp kém. Các đầu mút dây thần kinh ở khớp nhạy cảm nên người bệnh dễ cảm nhận cơn đau hơn khi vào Đông.

Do đó, để phòng tránh bệnh xương khớp khi thời tiết thay đổi, các bạn cần duy trì chế độ làm việc khoa học. Nên nghỉ, đứng dậy đi lại hoặc hoạt động tay chân từ 5-10 phút sau 60 – 90 phút làm việc. Bàn ghế làm việc có đủ độ cao cần thiết. Giữ tư thế ngồi thẳng lưng khi làm online. Ngủ đủ 7-8 h một ngày. Uống đủ 1.5 -2 lít nước mỗi ngày để thải độc và giúp bôi trơn sụn khớp. Đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý khoa học. Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều muối, nhiều đường và các loại thịt đỏ. Nên ăn các loại cá, ngũ cốc, các loại rau củ, trái cây…

Tư Thế Ngồi Đúng Khi Làm Việc Để Tránh Đau Lưng
Đối với người bệnh cần định kỳ đi thăm khám. Hạn chế ra ngoài trời lạnh tập thể dục. Khi điều trị bệnh cần phối hợp sử dụng thuốc và các sản phẩm bổ sung dưỡng chất một cách hợp lý. Không lạm dụng các loại thuốc giảm đau. Việc bổ sung dinh dưỡng tăng khả năng điều hoà miễn dịch, nuôi dưỡng sụn khớp bảo vệ mô khớp cần theo chỉ dẫn của cán bộ y tế tránh tác dụng ngược, gây phản ứng phụ với cơ thề. Giữ ấm cơ thể khi mùa Đông đến để xương chắc khoẻ tốt hơn.

Nguồn: Tổng hợp