CÁCH LỰA CHỌN GỐI CHO GIẤC NGỦ NGON VÀ BẢO VỆ CỘT SỐNG

Khoảng 1/3 cuộc đời của con người là dành cho việc ngủ và nghỉ ngơi. Và việc lựa chọn gối nằm phù hợp sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như giúp giảm bớt các triệu chứng cổ vai gáy khi thức giấc.

THẾ NÀO LÀ GỐI NGỦ TỐT?

Một thống kê cho thấy khoảng 50% số người được khảo sát gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc sử dụng gối nằm không thoải mái. Gối quá cao, quá thấp hay quá cứng, quá mềm đều có tác động tiêu cực tới giấc ngủ.

Giấc ngủ kém thường được biểu hiện thông qua các triệu chứng như: Thức giấc thường xuyên, cứng cổ gáy khi thức dậy, đau mỏi vùng bả vai.

Một chiếc gối tốt phải có vai trò nâng đỡ vùng cổ gáy giúp duy trì đường cong cột sống cổ, giảm áp lực lên đĩa đệm, cho phép phân phối tải trọng giữa các đĩa đệm và đốt sống cổ tốt hơn.

95fbf5674954820adb45

Với vô số kiểu dáng, chất liệu và thông tin về các loại gối hiện có trên thị trường, chúng ta có thể bối rối khi lựa chọn loại gối phù hợp cho bản thân. Theo kết quả cuộc khảo sát về giấc ngủ ở những người khỏe mạnh trên năm loại gối: Polyester, xốp thông thường, đường viền xốp, lông vũ và cao su cho thấy, sử dụng gối có đường viền cao su, polyester và gối xốp cho tần suất đau cổ khi thức giấc thấp hơn so với gối xốp hoặc gối lông vũ. Gối polyester, gối có đường viền cao su và gối cao su có tuổi thọ sử dụng cao hơn gối xốp và gối lông vũ.

Đứng về phương diện y học, các bác sĩ thường ưu tiên sử dụng gối cao su trong việc kiểm soát cơn đau cột sống cổ, cải thiện chất lượng giấc ngủ và sự thoải mái cho người bệnh. Gối cao su hoạt động tốt hơn do ít bị lún và có độ cao tương đối ổn định khi sử dụng. Gối lông vũ ít được các bác sĩ lựa chọn hơn do độ mềm lún cao mặc dù tạo ra cảm giác rất êm ái khi nằm. Tuy nhiên, lựa chọn chất liệu gối nào còn tùy thuộc vào tình trạng dị ứng, bệnh lý đi kèm và sở thích cá nhân.

Một tiêu chí quan trọng để chọn gối là chiều cao. Thường thì chúng ta có xu hướng chọn gối dựa trên cảm nhận và sự thoải mái tức thì. Các gối có độ mềm thường được ưu tiên chọn hơn bởi vì nó mang lại sự thoải mái cao hơn, mặc dù nhận thức về sự thoải mái có thể thay đổi sau một thời gian cơ thể thích nghi với một chiếc gối mới. Trên thực tế, một chiếc gối cứng ban đầu có vẻ ít thoải mái hơn lại hữu ích để ổn định cột sống và giảm biến dạng cột sống không mong muốn. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng chiều cao gối phù hợp nhất là 10 cm. Tuy nhiên đây là chiều cao khuyến nghị của chiếc gối dùng để nằm ngửa. Khi nằm nghiêng, chúng ta sẽ cần một chiếc gối cao hơn để đảm bảo cột sống cổ vẫn thẳng trục với thân người.

DÙNG GỐI BAO LÂU THÌ THAY MỚI?

Khác với những vật dụng khác, gối không in hạn sử dụng và người dùng cũng không nhớ mình đã sử dụng chiếc gối hiện tại bao lâu.

Tuy nhiên, bất kì vật dụng nào đều có hạn dùng và gối cũng vậy. Bởi theo thời gian, gối nằm sẽ không còn hỗ trợ đầy đủ cho đầu cổ do bị lún xẹp và mất độ đàn hồi cần thiết. Thường thì thời gian sử dụng một chiếc gối là khoảng một năm rưỡi đến hai năm hoặc sớm hơn nếu bạn không còn thấy thoải mái. Và trong một số trường hợp việc thay đổi gối nằm sẽ phụ thuộc vào bệnh lý đi kèm mà bạn đang mắc chứ không phải chờ đến khi chiếc gối bị giảm chất lượng. Ví dụ, người bị đau cột sống thắt lưng thì nên nằm nghiêng trong khi bạn là người có thói quen nằm ngửa trước đó thì bạn phải nên thay một chiếc gối mới với độ cao phù hợp hơn cho vai và cổ.

Mặc dù gối được sản xuất đại trà, nhưng bạn cần lựa chọn và sử dụng sao cho phù hợp với chính mình. Không có nhà sản xuất nào làm ra được một chiếc gối lý tưởng nhất hay chất lượng tốt nhất mà chỉ có người sử dụng biết chọn cho mình chiếc gối lý tưởng nhất, phù hợp nhất cho chính mình.