Đau vai - Nguyên nhân và cách phòng trị

Đau vai (tiếng Anh là Shoulder Pain) là tình trạng đau nhức ở vùng vai. Đây là hiện tượng rất phổ biến trong cộng đồng, ước tính có khoảng 20% dân số từng bị đau vai trong suốt cuộc đời.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ này chỉ xếp sau tỷ lệ mắc các bệnh lý về đau cột sống thắt lưng. Tình trạng vai đau nhức ở người trẻ thường nhiều khả năng do tai nạn hoặc chấn thương. Tuy nhiên, càng lớn tuổi, sự hao mòn tự nhiên xảy ra ở khớp vai và gân cổ tay quay. Điều này khiến cơn đau trở nên dai dẳng theo thời gian. Tuy nhiên, nếu được điều trị thích hợp, tình trạng đau sẽ được cải thiện và bạn có thể quay trở lại làm những việc mình yêu thích.

Đau vai có thể là triệu chứng của bệnh cứng vai, viêm gân vôi hóa hay trật khớp vai và phương pháp điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Cấu tạo của khớp vai gồm có 3 xương: xương cánh tay, xương bả vai và xương đòn. Ngoài ra còn có khớp ức đòn và xương đòn. Hai khớp này đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp cơ vai trở nên linh hoạt hơn. Khi các khớp này bị tổn thương có thể dẫn đến đau vai.

Đau vai là tình trạng các khớp ở vai bị cứng, sưng đau. Ảnh: Medical News Today

Đau vai là tình trạng các khớp ở vai bị cứng, sưng đau. Ảnh: Medical News Today

Triệu chứng khi bị đau nhức vai

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà dấu hiệu khi bị đau nhức vai ở mỗi người có thể khác nhau. Các biểu hiện dễ bắt gặp nhất có thể kể đến là:

  • Các cơn đau xuất hiện sâu trong phần khớp vai, phía sau hoặc trước vai và phần trên của cánh tay.
  • Vai khó cử động
  • Yếu vai hoặc cánh tay trên.
  • Có sẽ có cảm giác kim châm (ngứa ran), đau rát và giảm vận động.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu khi đau vai giúp người bệnh có thể chủ động trong thăm khám và điều trị bệnh, tránh những cơn đau kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc.

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra đau vai, trong đó có thể do một số bệnh lý sau:

Cứng vai

Tình trạng này còn được gọi là viêm co rút khớp vai. Khi đó, các mô quanh khớp vai dày và sưng lên dẫn đến tình trạng cứng khớp và đau liên tục, thậm chí không thể cử động. Cứng vai thường không rõ nguyên nhân nhưng chủ yếu là do không vận động trong thời gian dài như bó bột, nẹp cố định phần vai,...

Viêm gân vôi hóa

Viêm gân do vôi hóa xảy ra khi các tinh thể canxi lắng đọng trong gân, thường gặp nhất là vùng vai. Tình trạng này gây ra cơn đau nhức vai vào ban đêm hay khi vùng bả vai hoạt động mạnh.

Viêm xương khớp vai

Bệnh gây nên các cơn đau nhức vùng vai dữ dội kèm theo biểu hiện cứng khớp. Viêm khớp vai có thể do tình trạng chấn thương ở cánh tay, cổ hoặc vai xảy ra trước đó như tập tạ hay mang vác vật nặng, từ đó khiến cho việc cử động ở vùng vai gặp khó khăn hơn.

Trật khớp vai

Xảy ra khi chỏm xương cánh tay tách ra khỏi xương bả vai. Khi bị trật khớp vai, các dây chằng tại vị trí đó bị tổn thương và gây ra các cơn đau dữ dội, thậm chí không thể cử động.

Bệnh lý khác

Không phải các cơn đau vai đều do một trong số các khớp liên quan tới vai bị tổn thương. Đau ở vùng vai nói chung thường khó xác định, đôi khi có thể liên quan đến thoát vị đĩa đệm ở cổ, bệnh túi mật, cơn đau tim, chảy máu từ gan hoặc lá lách. Nên đến gặp bác sĩ ngay nếu tình trạng đau vai diễn tiến nặng hoặc gồm một trong số triệu chứng như đau vai gây biến dạng khớp, không thể sử dụng cánh tay để mang vác đồ vật, không thể cử động cánh tay, đặc biệt là phần vai, đau vai kéo dài nhiều ngày, có các dấu hiệu của nhiễm trùng như sốt, đỏ và nóng tại vị trí đau,sưng hoặc bầm tím xung quanh khớp vai hoặc cánh tay.

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân và tình trạng bệnh thông qua kiểm tra nhanh một vài hoạt động thể chất tại chỗ như ấn vào các vị trí trên vai, kiểm tra hoạt động của cánh tay, bả vai,... Bên cạnh đó, các phương pháp chẩn đoán như chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ (MRI), hay siêu âm ổ bụng, điện tâm đồ cũng sẽ được chỉ định nếu nghi ngờ nguyên nhân do bệnh lý nào đó.

Bệnh đau vai thường được điều trị theo nguyên nhân. Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể áp dụng các biện pháp như chườm đá, chườm nóng để giảm sưng, đau kết hợp phương án nghỉ ngơi hợp lý. Nếu tình trạng bệnh nặng, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp vật lý trị liệu, dùng thuốc uống giảm đau, thuốc tiêm hay thậm chí phẫu thuật.

Hiện nay, sử dụng thảo dược để điều trị và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp đang là xu hướng vì hiệu quả cao và an toàn với cơ thể, hạn chế được hầu hết các tác dụng phụ so với việc sử dụng thuốc tây.

Một trong số những dược phẩm hỗ trợ điều trị bệnh đau vai đang được nhiều người tin dùng hiện nay là viên xương khớp Nibifa.

Viên xương khớp Nibifa là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của công ty Dược phẩm Ninh Bình. Với cấu trúc là bài thuốc gồm 10 loại thảo dược quý như: Cẩu tích, Tục đoạn, Đương quy, Đỗ trọng, Phòng phong, Ngưu tất, Phá cố chỉ, Độc hoạt, Khương hoạt, Thổ phục linh… Đây là những thảo dược vừa có thể giảm đau, trị đau nhức xương khớp lại bồi bổ và lưu thông khí huyết, từ đó đưa các dưỡng chất đến các mô sụn bị tổn thương và tái tạo lại các tế bào mới, rất tốt cho người đau xương khớp.

Đặc biệt, trong thành phần của viên xương khớp Nibifa có bổ sung đạm thủy phân chứa 18 acid cùng chiết xuất salicin từ vỏ liễu trắng. Đây là hai thành phần rất ưu việt.

Xương khớp Nibifa – Sản phẩm ưu việt dành cho người thoái hóa khớp - 2

Viên xương khớp Nibifa – món quà sức khỏe cho người gặp các vấn đề về xương khớp

Đạm thủy phân chứa 18 acid amin không chỉ cung cấp dưỡng chất, cung cấp acid amin thiết yếu cho cơ thể mà còn giúp tăng hình thành collagen, đảm bảo sự hấp thụ đầy đủ canxi và bổ sung thành phần tạo nên sụn xương. Tăng cường và tự sửa chữa mô, hỗ trợ chữa lành vết thương.

Chiết xuất salicin từ vỏ liễu trắng có tác dụng giảm đau như aspirin nhưng lại an toàn lành tính hơn hẳn.

Với công thức ưu việt gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa thực sự là món quà sức khỏe dành cho người thoái hóa khớp và có các vấn đề về xương khớp.

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.