HỎNG TẾ BÀO XƯƠNG, GIA TĂNG NGUY CƠ UNG THƯ DO THUỐC LÁ

Theo một kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ sống chung với người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh loãng xương lớn hơn đến 2 lần so với người không sống cùng người hút thuốc. Thậm chí, phụ nữ thường xuyên phơi nhiễm khói thuốc lá thì nguy cơ này tăng lên đến 3 lần. Họ cũng dễ bị gãy xương hơn.

NGƯỜI BỊ LOÃNG XƯƠNG ĐANG TRẺ HÓA

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí American Journal Of Medicine Open cho biết, nguy cơ loãng xương ở những người trẻ tuổi sử dụng xì gà điện tử đang gia tăng.

Tiến sĩ Agoons, Đại học Pittsburgh, Pennsylvania đã phân tích lịch sử hút thuốc lá điện tử của 5.569 đàn ông và phụ nữ Mỹ từ 20 đến 80 tuổi. Kết quả cho thấy, những người đã từng sử dụng thuốc lá điện tử xuất hiện các chấn thương phổ biến hơn 46% so với nhóm còn lại.

Thuốc lá điện tử được quảng bá như một giải pháp hữu hiệu, thay thế thuốc lá truyền thống; không gây nghiện, không độc hại, hương thơm dễ chịu, không gây hôi miệng… Chính vì vậy, loại thuốc lá thế hệ mới này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người và nhanh chóng trở thành trào lưu thời thượng trong giới trẻ…

Những kết quả nghiên mới mới của cơ quan An ninh Y tế Anh cũng cho biết, thuốc lá điện tử có liên quan đến 200 vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim và viêm phổi cùng các vấn đề về xương.

Còn đối với các loại thuốc lá thông thường, nhiều người cho rằng, chúng gây tổn thương phổi đầu tiên. Nhưng thực tế, các loại thuốc lá có ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới sức khỏe của xương. Bởi thuốc lá sau khi vào cơ thể tạo ra một lượng lớn các gốc tự do – các phân tử này tấn công và áp đảo hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Nicotine cùng các độc tố từ thuốc lá phá vỡ sự cân bằng của các hormone (như estrogen), khiến xương phát triển mạnh mẽ. Một mặt khác, hút thuốc lá làm tăng mức độ hormone cortisol. Cortisol thúc đẩy sự phân hủy của xương. Sự mất cân đối của các hormone phát triển và phân hủy xương dẫn tới nguy cơ gãy xương do loãng xương tăng lên.

Không chỉ tác động tới người hút trực tiếp, kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ sống chung với người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh loãng xương lớn hơn đến 2 lần so với người không sống cùng người hút thuốc. Thậm chí, phụ nữ thường xuyên phơi nhiễm khói thuốc lá thì nguy cơ này tăng lên đến 3 lần. Các nhà khoa học Trường Đại học Gothenburg, Thụy Điển cũng đã nghiên cứu 1.000 nam giới tuổi từ 18-20 và phát hiện mật độ xương đặc biệt ở xương sống, xương chậu của những nam giới hút thuốc đều thấp hơn người không hút thuốc.

259825670_309782147814067_1783893866955314424_n

BẢO VỆ SỨC KHỎE XƯƠNG KHỚP NGAY TỪ HÔM NAY

Theo thống kê của Hiệp hội Loãng xương quốc tế (IOF), trên thế giới có khoảng 200 triệu người bị loãng xương. Ở Việt Nam, năm 2015 ước tính có khoảng 3,5 triệu người bị loãng xương và hơn 193 000 gãy xương liên quan đến loãng xương. Dự báo đến năm 2030 số người bị loãng xương ở Việt Nam là 4,5 triệu người.

Loãng xương là tình trạng xương bị yếu, mật độ xương thấp, cấu trúc xương bị phá hủy và có nhiều khả năng dễ gãy. Căn bệnh này thường phát triển mà không có bất kỳ triệu chứng hoặc đau đớn nào, và nó thường không được phát hiện ra cho đến khi xương suy yếu gây ra tình trạng gãy xương đau đớn. Hầu hết trong số này là gãy xương hông, cổ tay và cột sống.

Trong điều trị loãng xương, các bác sỹ sẽ khuyến cáo bệnh nhân áp dụng chế độ ăn uống giàu canxi cùng việc vận động, sinh hoạt lành mạnh.

Tuy nhiên, không phải cứ ăn thức ăn giàu canxi là cơ thể sẽ hấp thu được, đặc biệt là với người bị loãng xương – khả năng hấp thu và giữ canxi kém. Do đó, trong trường hợp này, việc bổ sung lysine đặc biệt quan trọng. Bởi acid amin này giúp làm tăng sự hấp thụ canxi trong ruột và giúp thận giữ được khoáng chất. Một nghiên cứu ở 30 phụ nữ, 15 người khỏe mạnh và 15 người mắc bệnh loãng xương, cho thấy bổ sung canxi và lysine có tác dụng làm giảm tình trạng mất canxi trong nước tiểu.

Không chỉ ngăn cản sự bài tiết khoáng chất này ra ngoài cơ thể, lysine còn đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển canxi đến các bộ phận khác nhau của cơ thể trong đó có tế bào xương. Như vậy, lysin có thể ngăn ngừa loãng xương và các bệnh liên quan đến xương khớp.

Được biết, hiện nay Lysine là 1 trong 18 loại acid amin có trong viên xương khớp NIBIFA. Với công thức đạm thủy phân độc quyền từ máu ngựa trong đó có 9 loại acid amin thiết yếu và 9 acid amin không thiết yếu cùng nhiều thành phần thảo dược quý, viên xương khớp NIBIFA sẽ hỗ trợ, giúp bảo vệ xương khớp, giảm đau, tăng cường sức khỏe và giúp người bệnh sống vui khỏe hơn mỗi ngày.